General

อาหาร 4 ภาค ณ ประเทศไทย

อาหาร 4 ภาค ณ ประเทศไทย เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นอาหารที่ประกอบด้วยเครื่องปรุงหลายชนิด รสชาติและอาหารแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น หรือภูมิภาค ภูมิภาคในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลาง และภาคอีสาน อาหารไทยนั้นถือว่าขึ้นชื่อ ผู้คนส่วนใหญ่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นั้นชื่นชอบอาหารไทยเป็นอย่างมาก และถ้าหากใครต้องการลิ้มรสอาหารของต่างประเทศบ้าง แอดมินขอแนะนำ ร้านอาหารสไตล์ชนบทอังกฤษ ในประเทศไทย ร้าน PARLOUR RESTAURANT & BAR และที่ขาดไม่ได้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุน บาคาร่า 168 ที่คอยดูแลเราตลอดทริป

อาหาร 4 ภาค ณ ประเทศไทย รสชาติและอาหารแตกต่างกันไปตามท้องถิ่น หรือภูมิภาค

อาหาร 4 ภาค ณ ประเทศไทย
อาหารแต่ละภาค

ชื่อเสียงในด้านความเข้มข้น และความจัดจ้านในอาหารของประเทศไทย อาหารนั้นมีความสำคัญต่อเรามาก ไม่เพียงแต่คุณประโยชน์เท่านั้น ทั้งในด้านการดำรงชีวิต และการดึงดูดชาวต่างประเทศที่ต้องการลิ้มรสอาหารของประเทศไทย

วันนี้แอดมินจะพาทุกคนไปรู้จักกับอาหารของแต่ละภาคว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไร ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบ เครื่องปรุง หรือวิธีการทำที่แตกต่างกัน นั่นจึงทำให้อาหารแต่ละภาคมีเสน่ห์แตกต่างกันไป และได้ทำความรู้จักกับวิถีชีวิตของชาวพื้นเมืองแต่ละท้องที่ แต่ละภูมิภาค อีกด้วยค่ะ

อาหารประจำภาคเหนือ

หากนึกถึงภาคเหนือคงจะคิดถึงน้ำพริก เช่น น้ำพริกอ่อง ที่แค่คิดแอดมินก็น้ำลายไหลแล้วค่ะ กินกับข้าวเหนียวก็ได้ หรือจะกินกับข้าวสวยร้อน ๆ อิ่มท้องกันเลยทีเดียว อาหารในภาคเหนือส่วนใหญ่นั้นแตกต่างจากภาคอื่นเนื่องจากภาคเหนือมีอากาศที่หนาวเย็นทำให้ส่วนใหญ่นั้นอาหารของภาคเหนือประกอบด้วยไขมันเป็นส่วนใหญ่ น้ำพริกต่าง ๆ ของภาคเหนือได้แก่ น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง หรือจะเป็นแกงอร่อย ๆ แกงแค น้ำเงี้ยว นอกจากนั้นยังมีไส้อั่ว แคปหมูอร่อย ๆ อีกด้วยค่ะ

น้ำพริกของภาคเหนือ

อาหารประจำภาคกลาง

ภาคกลางมีความหลากหลายในการปรุงรสชาติ และการตกแต่งให้น่ารับประทาน เนื่องจากภาคกลางเป็นภาคที่มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับหลายประเทศ ทำให้อาหารของภาคกลางมีความหลากหลาย วัฒนธรรมภายนอกที่ได้รับเข้ามาจากต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน ประเทศอินเดีย และประเทศทางตะวันตก และยังได้รับอิทธิพลมาจากในวังหลวงอีกด้วยค่ะ สำหรับภาคกลางมักจะมีน้ำพริกและผักจิ้ม โดยรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ และมีอาหารผสมผสานระหว่างภาคต่าง ๆ เช่นกัน ปลาร้า น้ำพริกอ่อง และอาหารประจำภาคกลาง เช่น น้ำพริกลงเรือ น้ำปลาหวาน ก๋วยเตี๋ยวเรือ

อาหารประจำภาคอีสาน

คนอีสานส่วนใหญ่มักกินข้าวเหนียวเป็นหลักเหมือนกับคนภาคเหนือ และมีเอกลักษณ์ประจำภาคนั่นคือ ปลาร้า นายสมัยก่อน คนอีสานมักหมักปลาร้า ถ้าเพราะมีปลาที่อุดมสมบูรณ์ และแพร่หลายไปหลากหลายจังหวัด ปาราดานมีการพัฒนา วิธีการปรุงรส ให้ออกมาน่ารับประทาน และในปัจจุบันมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ อาหารประจำภาคที่น่าสนใจ นั่นคือ ส้มตำ แจ่วบอง ไส้กรอกอีสาน

อาหารอีสาน

อาหารประจำภาคใต้

อาหารประจำภาคใต้มีลักษณะผสมระหว่างอาหารไทยและอาหารอินเดีย เช่น น้ำบูดู ได้มาจากการหมักปลาทะเลสดผสมกับเม็ดเกลือ อาหารของภาคใต้นั้นมีรสเผ็ดมาก ซึ่งเผ็ดมากกว่าภาคอื่นๆ ด้วยภูมิศาสตร์อยู่ติดทะเลทั้งสองด้านมีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ อาหารจึงมีรสจัดๆเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น อาหารประจำภาคใต้ได้แก่ ข้าวยำ ผัดสะตอ หมูผัดกะปิ น้ำพริกกุ้งเสียบ

ปิดความเห็น บน อาหาร 4 ภาค ณ ประเทศไทย